Khái niệm chức năng của văn phòng công chứng [thông tin mới 2023]

14/12/2020

Ngày nay khi nền kinh tế ngày càng phát triển thì ngày càng có nhiều các giấy tờ, hợp đồng cần được công chứng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các văn phòng công chứng, phòng công chứng phải hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của người dân. Vậy bạn biết gì về công chứng và văn phòng công chứng hay không? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu sâu hơn về hai khái niệm này qua bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Thủ tục cấp sổ đỏ mới lần đầu

Công chứng là gì?

Khái niệm về công chứng được nhắc đến ở khoản 1 điều 2 luật công chứng năm 2014, trong đó công chứng được hiểu là việc mà các công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận các vấn đề sau:

  • Thứ 1 là tính xác thực, tính hợp pháp của các hợp đồng và giao dịch dân sự bằng văn bản hay còn được gọi là hợp đồng và giao dịch.
  • Thứ 2 là tính xác thực, hợp pháp và không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt và ngược lại. 

Bên cạnh đó công chứng là hành động do cá nhân hay tổ chức tự nguyện yêu cầu thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng. Hiện nay bạn có thể tiến hành công chứng tại văn phòng công chứng hoặc và phòng công chứng. Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những khái niệm và chức năng của văn phòng công chứng để bạn hiểu hơn về tổ chức hành nghề công chứng này.

Khái niệm về văn phòng công chứng

Văn phòng công chứng được hiểu là tổ chức và hoạt động theo quy định của luật công chứng và các quy phạm khác có liên quan đến  loại hình công ty hợp danh thay nhà nước chứng nhận tính xác thực và hợp pháp của hợp đồng giao dịch. Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng với thù lao công chứng và các nguồn thu khác.

Chức năng của văn phòng công chứng là gì?

Văn phòng công chứng có chức năng đầy đủ của một tổ chức hành nghề công chứng, bao gồm chức năng thực hiện chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của các hợp đồng và giao dịch dân sự bằng văn bản và tính chính xác, hợp pháp không trái đạo đức của văn bản dịch. Mà theo quy định của pháp luật những văn bản này phải công chứng hay do các cá nhân và tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Những thẩm quyền mà văn phòng công chứng có

Văn phòng công chứng có những thẩm quyền sau đây:

  • Tiến hành công chứng các hợp đồng và giao dịch của cá nhân và tổ chức theo quy định của pháp luật về công chứng như: công chứng hợp đồng, giao dịch kinh doanh, các loại giấy tờ, hợp đồng chuyển nhượng đất, giấy ủy quyền di chúc hay văn bản thỏa thuận chia gia sản… ngoài ra còn tiến hành thực hiện công chứng các bản dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt Nam và ngược lại, các bản dịch hợp đồng, giấy tờ từ tiếng Việt Nam sang tiếng nước ngoài.
  • Chứng thực các bản sao từ bản chính của những loại giấy tờ hay văn bản do cơ quan hay tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan và tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp. Hoặc  “chứng nhận theo quy định tại nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính Phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch”.

>>> Xem thêm: Công chứng viên là gì? Điều kiện để trở thành công chứng viên

Về chức năng thì và hiệu lực của văn bản công chứng, chứng thực do công chứng viên tại văn phòng công chứng chứng nhận và văn bản công chứng, chứng thực do công chứng viên của phòng công chứng chứng nhận đề có giá trị pháp lý như nhau. Do đó nếu bạn có nhu cầu công chứng có thể đến một trong hai tổ chức trên để thực hiện. 

Ngày nay với sự ra đời của văn phòng công chứng đã góp phần giảm bớt sức ép đối với phòng công chứng từ đó giúp hoạt động công chứng diễn ra nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nếu bạn đang cần công chứng các loại giấy tờ quan trọng, các hợp đồng giao dịch hay chứng thực các bản dịch… tại Hà Nội thì hãy đến với văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để được tiến hành công chứng một cách nhanh chóng nhất.

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ được đánh giá là một trong những văn phòng có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực công chứng tại Hà Nội. Được thành lập từ ngày 03/10/2012, có địa chỉ trụ sở tại số 165 giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Với hơn 8 hoạt động dưới sự điều hành của các công chứng viên có trình độ và bề dày thành tích trong ngành pháp luật cũng như trong lĩnh vực công chứng.  Chúng tôi cam kết sẽ giải quyết những khó khăn trong vấn đề công chứng của khách hàng và đảm bảo mang đến một dịch vụ an toàn tuyệt đối khi giao dịch. 

Mọi thông tin và thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Tel: 0966227979 - Fax: (0935669669)

Hotline : 0966227979 - 0935669669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com


 

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Sang tên sổ đỏ nhà chung cư

Sang tên sổ đỏ nhà chung cư

Khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế đất đai người dân cần thực hiện sang tên sổ đỏ. Hiện nay dịch vụ sang tên nhà chung cư ngày càng tăng cao.

Sửa đổi, hủy bỏ và lập di chúc mới được quy định như thế nào?

Sửa đổi, hủy bỏ và lập di chúc mới được quy định như thế nào?

Di chúc là hình thức thể hiện ý chí, nguyện vọng của chủ sở hữu đối với việc định đoạt tài sản của mình. Vậy trước lúc di chúc đã được lập có hiệu lực có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ được không. Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thêm về sửa đổi, hủy bỏ lập di chúc trong bài viết dưới đây nhé!