Tiêu chí là gì? Các tiêu chí khi tuyển dụng và tham gia ứng tuyển

24/08/2022

Tiêu chí là từ ngữ quen thuộc được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong học tập cũng như trong công việc. Chẳng hạn như: tiêu chí xét tuyển, tiêu chí xếp loại, tiêu chí mua nhà,... Vậy cụ thể, tiêu chí là gì? Đâu là những tiêu chí hàng đầu khi tuyển dụng nhân sự? Người lao động nên đặt ra tiêu chí gì cho doanh nghiệp khi ứng tuyển? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết này. 

>>> Có thể ban quan tâm: Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật

Tiêu chí là gì?

Theo từ điển tiếng Việt, tiêu chí là tính chất, dấu hiệu làm căn cứ để nhận biết, xếp loại một sự vật, một khái niệm.

Thông thường, chúng ta sử dụng các “tiêu chí” với vai trò là cơ sở, thước đo hay chuẩn mực để đánh giá sự vật, sự việc, hiện tượng nào đó. 

Trong một số lĩnh vực, nhằm đảm bảo hiệu quả thực thi và nâng cao chất lượng quản lý, các cơ quan có thẩm quyền còn xây dựng và ban hành những “bộ tiêu chí” áp dụng quy mô lớn. Ví dụ như: bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình,...

Đối với lĩnh vực tuyển dụng, các tiêu chí được xác lập ở cả phía nhà tuyển dụng và người ứng tuyển. 

>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ

Tiêu chí tuyển dụng nhân sự

Trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc

Một ứng viên giàu chuyên môn kinh nghiệm sẽ có thể nhanh chóng bắt đầu công việc ngay khi nhận việc. Nhờ đó tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo cho doanh nghiệp. Càng ở vị trí cao càng đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm thực tiễn dày dặn. 

>>> Cần tuyển: Trưởng phòng kinh doanh tại Hà Nội

Kỹ năng phục vụ công việc

Tùy từng vị trí công việc sẽ yêu cầu những kỹ năng khác nhau. Chẳng hạn như: 

  • Vị trí nhân viên kinh doanh/bán hàng sẽ yêu cầu kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình,…
  • Vị trí nhân viên marketing đòi hỏi kỹ năng nghiên cứu - phân tích thị trường, kỹ năng xây dựng chân dung khách hàng, kỹ năng sản xuất nội dung, chỉnh sửa hình ảnh, quay/dựng phim,…

Thái độ cầu thị, ham học hỏi

Tinh thần sẵn sàng học hỏi luôn được chào đón tại bất kỳ một tổ chức nào, đó sẽ là người mang lại những giá trị mới cho doanh nghiệp thông qua kỹ năng học hỏi không ngừng.

Người thiếu tinh thần cầu tiến và học hỏi sẽ sớm bị đào thải vì không cập nhật kịp xu hướng và những kiến thức mới, kỹ năng mới trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.

Khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm

Một ứng viên có khả năng làm việc độc lập là người có khả năng lập kế hoạch, biết cách quản lý thời gian và tự giác trong công việc. Bên cạnh đó, thái độ tích cực hợp tác trong khi làm việc nhóm sẽ tạo nên sức mạnh tập thể. Đây là nền tảng để xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh. 

Phẩm chất đạo đức 

Bên cạnh chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp thì phẩm chất đạo đức là tiêu chí không thể thiếu. Một nhân sự vừa có tài vừa có đức sẽ là người xứng đáng để chọn mặt gửi vàng. Muốn đôi bên gắn bó lâu dài, ứng viên phải là người trung thực, đáng tin cậy. 

>>> Xem thêm: Top 10 nghề dễ kiếm tiền nhất hiện nay 

Tiêu chí lựa chọn công ty 

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc gồm các mối quan hệ trong công ty, tổ chức cũng như văn hóa doanh nghiệp của công ty đó. Đây được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc chọn lựa và quyết định mức độ gắn bó giữa nhân viên và doanh nghiệp. Một môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ tạo điều kiện cho ứng viên có cơ hội học hỏi, phát triển; tinh thần làm việc thoải mái mang lại năng suất cao; đồng nghiệp thân thiện, lãnh đạo tài năng sẽ tạo ra những mối quan hệ tích cực. 

Lương thưởng và chế độ phúc lợi

Tiền lương và chính sách phúc lợi cũng là tiêu chí cần quan tâm khi ứng tuyển. Hãy tìm kiếm doanh nghiệp sẵn sàng trả cho bạn mức lương tương xứng với năng lực. Bên cạnh đó, hãy xem xét cả những chế độ phúc lợi vì đó sẽ là động lực giúp bạn có thêm tinh thần để cống hiến. 

Cơ hội thăng tiến

Bạn nên lựa chọn công việc có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Đồng thời, bạn cũng nên tham khảo các nguồn khác nhau để đánh giá tầm nhìn, chiến lược, tiềm năng phát triển của công ty. Tránh trường hợp quá tin tưởng vào những lời hứa hẹn hay những chiếc “bánh vẽ” trong quá trình phỏng vấn. 

Địa điểm, thời gian làm việc

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng cách từ nhà đến công ty càng được rút ngắn thì sẽ càng mang lại cho bạn tinh thần tích cực hơn. Đối với những người làm việc tại các thành phố lớn, đông dân, thì việc tắc đường, kẹt xe chắc chắn là một trong những nguyên nhân khiến bạn xuống tinh thần khi bắt đầu một ngày làm việc. Nếu bạn không ngại đường xa thì thật tuyệt. Nhưng nếu bạn cần tối ưu hóa khoảng cách từ nhà đến công ty thì địa điểm làm việc cũng là một yếu tố để bạn phải cân nhắc.

Ngoài ra, ứng viên cần chú ý tới thời gian làm việc. Có những công việc đặc thù với thời gian làm việc khuya/hay phải tăng ca/giờ giấc không ổn định,... có thể sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bạn.  

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi tiêu chí là gì. Cũng như nắm bắt được các tiêu chí được dùng khi tuyển dụng nhân sự và tiêu chí cần đặt ra khi lựa chọn công việc, công ty để gắn bó.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách lựa chọ văn phòng công chứng uy tín

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.