Thụ uỷ là gì? Thủ tục uỷ quyền hai nơi tiến hành thế nào? 

17/05/2022

Thụ uỷ là gì? Thủ tục uỷ quyền hai nơi tiến hành thế nào? Quy định về hợp đồng ủy quyền? Công chứng ủy quyền khi hai bên khác nơi cư trú? Hợp đồng ủy quyền khi hai bên ở hai nơi khác nhau thực hiện như thế nào? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Thụ uỷ là gì? Thủ tục uỷ quyền hai nơi tiến hành thế nào? 

Người thụ ủy là một người đứng lên để quản lý tài sản ủy thác cho một người thụ hưởng theo những điều khoản được thiết lập bởi người tặng.

Định chế tài chính, thường là một công ty ủy thác hoặc phòng ủy thác trong một ngân hàng thương mại, nắm giữ vật thế chấp vì lợi ích của chủ trái phiếu. Người nhận tín thác thu tiền thanh toán vốn gốc và tiền lãi, đầu tư tiền mặt thời gian giữa những ngày thanh toán, và chi tiền để thanh toán vốn gốc và tiền lãi trên trái phiếu đã phát hành và đang lưu hành.

Hợp đồng ủy quyền khi hai bên ở hai nơi khác nhau thực hiện như thế nào?

Thụ uỷ là gì? Thủ tục uỷ quyền hai nơi tiến hành thế nào? 

Theo đúng quy định của pháp luật về hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, Căn cứ theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, và các bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Khi công chứng hợp đồng ủy quyền tại khoản 2, điều 55 Luật công chứng quy định.

Tại Điều 55, Công chứng ủy quyền theo quy định. Theo đó, nếu như không cùng nơi cư trú, bên ủy quyền đến tổ chức hành nghề công chứng nơi cư trú hiện tại để công chứng hợp đồng ủy quyền theo quy định. Theo đó thì các bên ủy quyền chuyển hợp đồng đã được công chứng cho bên kia để họ đến tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền theo quy định và thực hiện.

Quy định về hợp đồng ủy quyền?

Thụ uỷ là gì? Thủ tục uỷ quyền hai nơi tiến hành thế nào? 

Căn cứ dựa trên quy định tại Bộ luật dân sự 2015 quy định một số nội dung về hợp đồng bao gồm:

Hợp đồng ủy quyền

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên và theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền và các bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Thời hạn ủy quyền

Thời hạn ủy quyền là do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định và nếu như không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm là kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

Ủy quyền lại

Thụ uỷ là gì? Thủ tục uỷ quyền hai nơi tiến hành thế nào? 

Bên được ủy quyền lại cho người khác trong trường hợp: Có sự đồng ý của bên ủy quyền và do sự kiện bất khả kháng nếu không áp dụng ủy quyền lại thì mục đích xác lập, thực hiện  giao dịch dân sự vì lợi ích của người ủy quyền không thể thực hiện được.

Việc ủy quyền lại không được vượt quá phạm vi ủy quyền ban đầu đã thống nhất. Về hình thức hợp đồng ủy quyền lại là phải phù hợp với hình thức ủy quyền ban đầu.

Nghĩa vụ của bên được ủy quyền

– Thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc trên

– Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện ủy quyền về thời hạn và phạm vi ủy quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi ủy quyền theo hợp đồng

– Bảo quản và giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc ủy quyền

– Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc ủy quyền theo quy định

– Giao lại cho bên ủy quyền tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện việc ủy quyền theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật hiện hành.

Quyền của bên được ủy quyền

Quyền được uy  quyền đó chính là  Yêu cầu bên ủy quyền cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện cần thiết để thực hiện công việc ủy quyền và Được thanh toán chi phí hợp lý mà mình đã bỏ ra để thực hiện công việc ủy quyền; hưởng thù lao, nếu có thỏa thuận.

Nghĩa vụ của bên ủy quyền

Nghĩa vụ đó là việc Cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện cần thiết để bên được ủy quyền thực hiện công việc và  Chịu trách nhiệm về cam kết do bên được ủy quyền thực hiện trong phạm vi ủy quyền Ngoài ra cong phải Thanh toán chi phí hợp lý mà bên được ủy quyền đã bỏ ra để thực hiện công việc được ủy quyền; trả thù lao cho bên được ủy quyền và nếu có thỏa thuận về việc trả thù lao.

Quyền của bên ủy quyền

Yêu cầu bên được ủy quyền thông báo đầy đủ về việc thực hiện công việc ủy quyền. Yêu cầu bên được ủy quyền giao lại tài sản, lợi ích thu được từ việc thực hiện công việc ủy quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Được bồi thường thiệt hại và nếu bên được ủy quyền vi phạm nghĩa vụ quy định tại Điều 565 của Bộ luật này.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.