Phí công chứng mua bán nhà đất bên nào chịu? Hướng dẫn cách tính phí - VPCC Nguyễn Huệ

31/08/2023

Theo quy định hiện nay của pháp luật, khi cá nhân hoặc tổ chức tiến hành giao dịch mua bán nhà đất, các bên buộc phải thực hiện công chứng đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất để làm căn cứ thực hiện đăng ký biến động đất đai. Người dân cần phải nắm rõ các quy định liên quan để chủ động trong việc chuẩn bị chi phí. Vậy phí công chứng mua bán nhà đất bên nào chịu? Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tính phí công chứng mua bán nhà đất cực chi tiết và dễ hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

>>> Cực hay và bổ ích: Video hướng dẫn cách phân biệt sổ đỏ và sổ hồng chi tiết 2023.

1. Phí công chứng là gì?

Theo Điều 56 Luật Công chứng, phí công chứng là khoản phí mà người yêu cầu công chứng phải trả. Mức thu, chế độ thu, nộp, sử dụng và quản lý phí công chứng được thực hiện theo quy định tại Thông tư 91/TTLT/BTP-BTC. Qua đó, mức thu và chế độ thu, nộp được điều chỉnh sao cho hợp lý và tuân thủ theo các quy định của luật.

2. Có bắt buộc phải công chứng hợp đồng mua bán nhà đất?

Hợp đồng mua bán nhà đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Tức là để hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực pháp lý, việc công chứng hợp đồng tại phòng/ văn phòng công chứng là điều không thể thiếu.

Nếu không công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, hợp đồng sẽ trở thành vô hiệu và không có giá trị pháp luật. Ngoài ra, nếu không có hợp đồng đã được công chứng thì không thể thực hiện các thủ tục tiếp theo khi thực hiện sang tên. 

Tuy nhiên, đối với tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản thì sẽ không cần công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

3. Phí công chứng mua bán nhà đất bên nào chịu?

Nhằm tránh xảy ra mâu thuẫn giữa các bên liên quan, Luật Công chứng năm 2014 đã quy định rõ ràng về việc người yêu cầu công chứng phải nộp phí công chứng. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không quy định người yêu cầu công chứng là bên bán hay bên mua. Vì vậy, cả hai bên (bên bán và bên mua) đều có thể là người yêu cầu công chứng. Hay nói cách khác, các bên chuyển nhượng được phép thỏa thuận về người nộp.

4. Hướng dẫn cách tính phí công chứng mua bán nhà đất

4.1. Phí công chứng

Phí công chứng sẽ được quy định tùy theo từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà đất. (theo Luật Công chứng 2014 và Thông tư 257/2016/TT-BTC). Tuy nhiên, mức phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào giá trị của giao dịch. Dưới đây là bảng chi tiết về mức phí công chứng dựa trên giá trị giao dịch:

4.2. Thù lao công chứng

Đây là khoản mà người yêu cầu công chứng phải chi trả cho cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ như đánh máy, in ấn, sao chép và dịch thuật văn bản,... và các công việc khác phục vụ cho công chứng. 

Thù lao công chứng được thỏa thuận giữa tổ chức hành nghề công chứng và người yêu cầu. Tuy nhiên không được vượt quá mức trần do UBND cấp tỉnh đặt ra. Việc này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình công chứng.

>>> Xem thêm: Dịch vụ làm sổ đỏ bao trọn gói thủ tục từ A - Z hết bao nhiêu chi phí? 

Trên đây là giải đáp về vấn đề Phí công chứng mua bán nhà đất bên nào chịu? Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Sang tên sổ đỏ nhà chung cư

Sang tên sổ đỏ nhà chung cư

Khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế đất đai người dân cần thực hiện sang tên sổ đỏ. Hiện nay dịch vụ sang tên nhà chung cư ngày càng tăng cao.

Sửa đổi, hủy bỏ và lập di chúc mới được quy định như thế nào?

Sửa đổi, hủy bỏ và lập di chúc mới được quy định như thế nào?

Di chúc là hình thức thể hiện ý chí, nguyện vọng của chủ sở hữu đối với việc định đoạt tài sản của mình. Vậy trước lúc di chúc đã được lập có hiệu lực có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ được không. Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thêm về sửa đổi, hủy bỏ lập di chúc trong bài viết dưới đây nhé!