MUA BÁN NHÀ ĐẤT

12/03/2024

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong những điều quan trọng để đảm bảo quyền lợi và tránh rủi ro cho cả hai bên. Vậy cần lưu ý những gì khi mua bán nhà đất? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

>>> Hướng dẫn chi tiết thủ tục công chứng mua bán nhà đất mới nhất.

1. Hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

Hợp đồng mua bán nhà đất là một loại hợp đồng dân sự, được lập nên trên cơ sở tự nguyện và đồng thuận giữa hai bên. Trong đó, bên mua cần cam kết chuyện nhượng nhà và các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà ở liên quan cho bên mua. Còn bên mua phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tài chính theo các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Để đảm bảo tính pháp lý thì hợp đồng mua bán nhà đất bắt buộc phải được lập thành văn bản và được công chứng, chứng thực. Trường hợp nhà đất thuộc đồng sở hữu của nhiều người, việc mua bán chỉ có thể diễn ra khi có sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các chủ sở hữu.

Có thể nói, hợp đồng mua bán nhà đất là một tài liệu quan trọng giúp bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cả hai bên trong quá trình giao dịch bất động sản.

2. Khi mua bán nhà cần lưu ý những gì?

2.1. Tránh mua nhà đang bị thế chấp hoặc dính tranh chấp

Để tránh những tranh cãi hay kiện tụng thì khách hàng nên tránh mua những ngôi nhà đang dính tranh chấp. Người mua có thể liên hệ với địa chính xã/ phường, văn phòng công chứng hoặc người dân xung quanh địa bàn để hỏi xem có tranh chấp hay vấn đề phát sinh của ngôi nhà định mua hay không.

Bên cạnh đó, trường hợp những ngôi nhà đang thế chấp tại ngân hàng nhưng vẫn được đem ra bán là một tình trạng không hề hiếm gặp. Nếu không thực hiện đúng các thủ tục liên quan đến việc mua nhà đất thế chấp thì chắc chắn người mua sẽ gặp nhiều những rủi ro pháp lý sau này.

2.2. Kiểm tra kỹ giấy tờ nhà đất trước khi giao dịch

Trước khi thực hiện mua bán nhà đất, người mua cần kiểm tra kỹ càng các giấy tờ liên quan quan trọng như Sổ đỏ, thông tin người bán…

>>> Xem thêm: Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ thật giả ngay trong 1 phút chỉ bằng mắt thường!

2.3. Cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền đặt cọc mua nhà.

Thông thường, khi đã ưng một căn nhà nhưng chưa đủ tiền hoặc muốn đợi thời điểm “phong thủy” để mua, người mua sẽ đặt cọc một số tiền cho bên bán. Việc này vừa đảm bảo hạn chế việc người bán từ chối giao dịch, bên mua cũng sẽ tránh được việc lật kèo không muốn mua nữa. Số tiền đặt cọc tùy theo điều kiện và thỏa thuận giữa 2 bên.

Thông thường, khi đặt cọc nhà đất, 2 bên thường lập ra một hợp đồng đặt cọc và công chứng nhằm phòng tránh những rủi ro pháp lý. Trong hợp đồng đặt cọc sẽ chứa đầy đủ thông tin 2 bên mua bán, tài sản giao dịch, tiền cọc theo thỏa thuận, thời gian đặt cọc theo cam kết…

2.4. Cần phải làm thủ tục sang tên sổ đỏ ngay sau khi ký công chứng

Khi mua bán những tài sản lớn như nhà đất, người dân không nên thực hiện các loại hợp đồng viết tay hoặc giao dịch miệng. Tất cả những hình thức giao dịch không thông qua công chứng đều tiềm ẩn những rủi ro bị vô hiệu hợp đồng rất lớn.

Đặc biệt trong thời gian tới, khi Luật Đất Đai 2024 được thông hành, trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày ký công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất, người sử dụng đất buộc phải sang tên Sổ đỏ. 

Trường hợp chậm sang tên Sổ đỏ quá 30 ngày sau thời gian ký công chứng, người mua có thể sẽ phải chịu phạt mức phạt hành chính lên đến 10 triệu đồng!

3. Mua bán nhà đất cần chuẩn bị những gì?

3.1. Khi làm hợp đồng đặt cọc

Tuy không bắt buộc nhưng có thể thấy đặt cọc vẫn là hình thức thường thấy trong các giao dịch về bất đông sản. Hai bên nên thực hiện việc công chứng hợp đồng đặt cọc khi thực hiện giao dịch đặt cọc nhằm tránh việc “lật kèo” giữa các bên.

Khi công chứng hợp đồng đặt cọc, bên yêu cầu đặt cọc cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND…), giấy tờ xác minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân…) và giấy tờ liên quan tới tài sản đặt cọc như Sổ đỏ, hợp đồng mua bán, biên bản bàn giao…

Sau đó, 2 bên sẽ qua văn phòng công chứng thực hiện việc công chứng hợp đồng đặt cọc. Công chứng viên sẽ yêu cầu xuất trình bản gốc giấy tờ để đối chiếu, sau đó mới thực hiện công chứng hợp đồng.

3.2. Công chứng hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhà đất

Khi mua bán nhà đất, công chứng là việc bắt buộc phải thực hiện nhằm phòng tránh những rủi ro xảy ra sau khi hai bên hoàn tất việc giao dịch.

Giấy tờ cần chuẩn bị:

Bên bán

Bên mua

- Giấy tờ liên quan đến tài sản như: Sổ đỏ/Sổ hồng/ Biên bản bàn giao nhà đất…

- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân gắn chíp/Hộ chiếu còn thời hạn

- Giấy xác nhận cư trú (trường hợp người dân chưa đổi sang sử dụng CCCD gắn chip)

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân…)

- Hợp đồng ủy quyền (nếu có)

- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân gắn chíp/Hộ chiếu còn thời hạn.

- Giấy xác nhận cư trú (trường hợp người dân chưa đổi sang sử dụng CCCD gắn chip)

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân…)

 

Hai bên mua bán có thể liên hệ trực tiếp tới văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để được hướng dẫn về giấy tờ và thủ tục công chứng mua bán, chuyển nhượng nhà đất nhanh chóng và chính xác nhất.

Phí công chứng sẽ do hai bên thỏa thuận ai sẽ là người trả. Phí công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất được quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 257 của Bộ Tài chính.

3.3. Thực hiện thủ tục sang tên Sổ đỏ

Sau khi công chứng, hai bên có nghĩa vụ cần phải kê khai thuế, bao gồm thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Thuế phí sẽ do các bên thỏa thuận về người nộp. Người dân cần lưu ý về thời hạn thực hiện việc nộp thuế phí cũng như làm sang tên nhà đất để tránh việc bị phạt tiền theo quy định tại  khoản 1, khoản 2 Điều 17 Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Theo đó, giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai

- Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đã được công chứng, chứng thực.

- Sổ đỏ/sổ hồng

- Tờ khai thuế (chuẩn bị giấy tờ được miễn thuế nếu có)

- Tờ khai lệ phí trước bạ (chuẩn bị giấy tờ được miễn lệ phí nếu có)

Sau khi chuẩn bị đủ giấy tờ, người dân cần ra chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã/phường/thị trấn nơi có đất để nộp giấy tờ. Người dân cần nộp đầy đủ thuế, phí theo quy định của pháp luật.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ sang tên Sổ đỏ trọn gói từ A – Z, nhanh chóng, uy tín.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về những điều cần lưu ý khi mua bán nhà đất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.

Dịch thuật công chứng lấy ngay (đảm bảo chất lượng hoàn hảo)

Dịch thuật công chứng lấy ngay (đảm bảo chất lượng hoàn hảo)

Hiện nay, với sự hội nhập sâu rộng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội…đã thúc đẩy nhu cầu Dịch thuật công chứng lên mức phổ biến và cần thiết. Dịch thuật công chứng không đơn thuần là việc chuyển thể ngôn ngữ mà còn đòi hỏi độ chính xác đến mức hoàn hảo và có nguồn gốc dịch rõ ràng, đáng tin cậy