Mẫu hợp đồng mua bán hàng hoá mới nhất hiện nay

13/05/2022

Hợp đồng mua bán hàng hóa là một trong những dạng hợp đồng phổ biến nhất áp dụng đối với các giao dịch mua bán bán hàng hóa thuộc mọi đối tượng khác nhau đều có thể xác lập dạng hợp đồng này để đảm bảo tính pháp lý và tránh những tranh chấp có thể phát sinh về sau. Như vậy để bảo vệ đúng quyền và nghĩa vụ của các bên thì chúng ta cần soạn thảo hợp đồng mua bán đầy đủ và chính xác nhất. Bài viết dưới đây, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ hướng dẫn các bạn soạn thảo mẫu hợp đồng mua bán hàng hoá mới nhất hiện nay.

Hợp đồng mua bán hàng hóa là gì?

Hợp đồng mua bán hàng hóa chính là một dạng của hợp đồng mua bán tài sản quy định tại Điều 430 Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo đó, hợp đồng mua bán hàng hóa là sự thỏa thuận giữa các bên. Bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận.

mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa

Một số điều khoản cơ bản trong hợp đồng mua bán hàng hóa

mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa

Đối tượng của hợp đồng mua bán hàng hóa

Hai bên mua và bán trong hợp đồng cùng thỏa thuận về tính hợp pháp của loại hàng hóa mà mình chuẩn bị mua bán. Trên thực tế thì không phải tất cả hàng hóa đều được đưa vào kinh doanh mua bán. Có những loại hàng hóa bị cấm kinh doanh  hoặc kinh doanh có điều kiện.

Các loại hàng hóa kinh doanh có điều kiện cần đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật mới được phép thực hiện mua bán theo Điều 25 Luật Thương mại 2005. Điều kiện về số lượng, chất lượng cũng như cách bảo quản, đóng gói hàng hóa sẽ do các bên thỏa thuận lúc xác lập hợp đồng mua bán hàng hóa.

Giá trị hợp đồng mua bán

Giá trị hợp đồng mua bán cần phải ghi rõ tổng giá trị hợp đồng. Khi này, doanh nghiệp cần phải lưu ý đồng tiền thanh toán chính là VNĐ. Ngoài ra cần xác định giá khi có biến động, khi có sự kiện bất khả kháng, đây là điều khoản vô cùng quan trọng đối với các hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế.

Phương thức và thời gian thanh toán trong hợp đồng

Các bên cần ghi rõ phương thức thanh toán và tiền mặt hay chuyển khoản cũng như thời gian thanh toán cụ thể. Để đảm bảo tính an toàn, hai bên có thể sử dụng biện pháp bảo lãnh tại ngân hàng cho việc thanh toán.

Thời điểm giao nhận hàng hóa

Đối với bên mua hàng, hợp đồng mua bán hàng hóa cần quy định rõ thời điểm phải giao hàng hóa. Khi này bên bán cần phải giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán hàng hóa.

Bên mua sẽ có nghĩa vụ nhận hàng theo thỏa thuận, đồng thời thực hiện các công việc hợp lý để bên bán giao hàng. Một số hợp đồng sẽ không quy định về thời điểm giao hàng hay ghi thời hạn giao hàng không rõ ràng, điều này sẽ gây khó khăn cho cả bên bán và bên mua trong việc giao nhận hàng.

Nếu trường hợp bên bán giao hàng trước thời hạn thỏa thuận thì bên mua có quyền từ chối hoặc chấp nhận. Đó là lý do mà các bên cần có thỏa thuận rõ ràng về việc giao hàng để có phương án giải quyết trong trường hợp giao hàng không đúng hẹn.

Kiểm tra hàng hóa, nghiệm thu và bàn giao

Theo Điều 44, Luật Thương mại 2005, quy trình kiểm tra hàng hàng được thực hiện trước khi giao hàng nhằm đảm bảo hàng hóa được giao đúng với hợp đồng, hạn chế tối đa tranh chấp phát sinh.

Khi này bên bán phải tạo điều kiện và đảm bảo bên mua tiến hành kiểm tra hàng hóa. Nếu hợp đồng mua bán có quy định về vận chuyển thì việc kiểm tra tiến hành khi hàng hóa được chuyển tới địa điểm đến.

Sau khi kiểm tra, bên mua cần thông báo về tình trạng hàng hóa, các khiếm khuyết của hàng hóa mà bên mua biết. Nếu bên mua không thông báo, bên bán không phải chịu trách nhiệm đối với những khiếm khuyết này. Có những khiếm khuyết bên mua không phát hiện được trong quá trình kiểm tra thông thường thì khi này, bên bán vẫn phải chịu trách nhiệm.

Nếu bên mua không thực hiện kiểm tra hàng hóa trước khi bên bán giao hàng theo thỏa thuận thì bên bán có quyền giao hàng và bên mua cần phải nhận hàng theo hợp đồng mua bán hàng hóa.

Trên đây là những chia sẻ có trong mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa mà bạn cần phải biết. Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa mới nhất hiện nay.

>>> Xem thêm: dịch vụ tư vấn công chứng

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Mẫu hợp đồng mua bán hàng hoá mới nhất hiện nay

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.