Kế toán là gì? Cần bao nhiêu thời gian để thành thạo nghề kế toán?

05/08/2022

Kế toán là gì? Kế toán có nhiệm vụ gì? Những yêu cầu, tiêu chuẩn đối với một kế toán viên? Cần bao lâu để thành thạo nghề kế toán? Đây có lẽ là thắc mắc của bất cứ ai khi bắt đầu tìm hiểu về ngành nghề này. Để giải đáp tất cả những câu hỏi trên, mời bạn đọc theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.

Kế toán là gì?

Kế toán là bộ phận quan trọng trong công tác quản lý của mọi công ty, doanh nghiệp, tổ chức. 

Theo Luật Kế toán năm 2015: Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.

Kế toán là gì

Nhiệm vụ kế toán bao gồm: 

  • Thu thập, xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội dung công việc kế toán, theo chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.
  • Kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính, nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ; kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản; phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán.
  • Phân tích thông tin, số liệu kế toán; tham mưu, đề xuất các giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán.
  • Cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo quy định của pháp luật.

>>>Xem thêm: Văn phòng công chứng uy tín tại Hà Nội 

Những yêu cầu đối với một kế toán viên

Người làm kế toán cần đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

  • Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán.
  • Có kỹ năng bổ trợ cần thiết. Cụ thể như: Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu; thành thạo ngoại ngữ - tin học văn phòng; kỹ năng giao tiếp; khả năng quản lý thời gian; khả năng làm việc nhóm - làm việc độc lập; chịu được áp lực công việc,... 
  • Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật. 
  • Có niềm đam mê với những con số, chăm chỉ, cầu thị, tinh thần trách nhiệm cao. 

Để có được thành công trên con đường sự nghiệp, kế toán viên phải luôn không ngừng trau dồi, hoàn thiện cả về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và phẩm chất đạo đức. 

Cơ hội việc làm của ngành kế toán 

Hiện nay, nền kinh tế - xã hội nước ta đang trên đà phát triển tương đối ổn định. Đây là động lực để ngày càng có nhiều tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và mở rộng hoạt động. Cơ hội việc làm ngành kế toán cũng theo đó mà gia tăng. 

Người làm kế toán có nhiều lựa chọn khác nhau về vị trí công việc cũng như cơ hội thăng tiến luôn rộng mở. Chẳng hạn như: 

  • Chuyên viên kế toán tổng hợp
  • Nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên quản lý dự án, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ
  • Kế toán trưởng, Giám đốc tài chính
  • Cán bộ nghiên cứu, Giảng viên tại các trường Cao đẳng, Đại học
  • Thanh tra kinh tế

Cần bao lâu để thành thạo nghề kế toán?

Làm việc trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, để có thể trở nên thành thạo là cả một quá trình. Đòi hỏi sự nỗ lực và lao động nghiêm túc từ mỗi cá nhân. Do đó, sẽ không có con số cụ thể nào cho câu hỏi “Cần bao nhiêu thời gian để thành thạo nghề kế toán?”. Mà đáp án sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân người làm nghề. 

Cần bao lâu để thành thạo nghề kế toán

Tuy nhiên, sẽ có những cách thức, phương pháp giúp bạn bước nhanh hơn trên con đường chinh phục đích đến “thành thạo”.

Trước khi bắt đầu, bạn nên tham khảo lộ trình học tập tại các trường đào tạo chuyên ngành kế toán hoặc các khóa học kế toán tại các trung tâm đào tạo thực hành. Để biết rõ mình sẽ cần học những gì và học trong bao lâu. 

Tiếp đó, trong quá trình học, khi đã có được những kiến thức nền tảng nhất định, bạn có thể đăng ký thực tập tại các doanh nghiệp. Đây sẽ là cơ hội để bạn làm quen với môi trường kế toán cũng như học hỏi, trau dồi thêm các kỹ năng chuyên môn. Thực hành, thực hành và thực hành. Đó chính là cách tốt nhất để tiến gần hơn tới mục tiêu thành thạo.

>>>Có thể bạn quan tâm: dịch vụ làm sổ đỏ

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Kế toán là gì?”. Cũng như nắm bắt được những thông tin hữu ích về các khía cạnh xung quanh ngành kế toán. 

Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc cần được giải đáp, quý vị vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.