Giấy khai sinh bản sao có công chứng được hay không? Hoá đơn giá trị gia tăng có công chứng được không?

29/06/2021

Giấy khai sinh bản sao có công chứng được hay không? Hoá đơn giá trị gia tăng có công chứng được không? Thủ tục công chứng, chứng thực hiện nay vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường thắc mắc rằng không biết khi mất bản chính giấy khai sinh thì có lấy bản sao đi để công chứng được không. Bài viết dưới đây, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ giải đáp cho bạn để bạn hiểu rõ hơn.

>>> Xem thêm: Báo giá phí công chứng giấy tờ, chứng từ

Công chứng là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật công chứng 2014, Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận:

Tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch);

Tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt.

Cần tìm hiểu thế nào là bản sao giấy khai sinh?

Bản sao giấy khai sinh theo quy định tại điều 2, điều 4 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì bản sao giấy khai sinh được chia làm 2 dạng:

Dạng 1: Bản sao giấy khai sinh từ sổ gốc

Bản sao Giấy khai sinh từ sổ gốc là bản sao được cấp từ sổ gốc, do cơ quan đang quản lý sổ gốc, căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao, có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc.

Việc cấp bản sao từ sổ gốc được thực hiện đồng thời với việc cấp bản chính hoặc sau thời điểm cấp bản chính.

Dạng 2: Bản sao giấy khai sinh có chứng thực (dạng chứng thực bản sao từ bản chính)

>>> Xem thêm: Thủ tục xin cấp sổ đỏ

Bản sao giấy khai sinh có chứng thực là bản sao do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính.

Như vậy, việc cấp giấy khai sinh và cấp bản sao giấy khai sinh ở cả 2 dạng đều do cơ quan có thẩm quyền thực hiện và đều dựa trên căn cứ pháp lý nhất định (từ sổ gốc hay chứng thực bản sao từ bản chính). Do đó, bản sao giấy khai sinh được công chứng.

Điều kiện công chứng bản sao giấy khai sinh

Để thực hiện việc công chứng bản sao giấy khai sinh thì cần đảm bảo các điều kiện sau:

– Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có thẩm quyền cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao giấy khai sinh từ bản gốc.

– Bản sao không có thời hạn sử dụng;

Hóa đơn giá trị gia tăng được hiểu như thế nào?

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định (Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC). Trong đó, hóa đơn giá trị gia tăng là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế gia trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động:

Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa;

Hoạt động vận tải quốc tế;

Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;

Xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.

Hóa đơn giá trị gia tăng có công chứng được không?

>>> Xem thêm: Cộng tác viên làm việc tại Hà Nội

Theo Điều 18 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính phải là:

Bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp;

Bản chính giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Thêm vào đó, khoản 6 Điều 22 Nghị định này nêu rõ, giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao.

Đồng thời, theo hướng dẫn tại Công văn số 9639/BCT-PC của Bộ Công Thương thì hóa đơn giá trị gia tăng không thuộc các giấy tờ được chứng thực theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.

Việc chứng thực hóa đơn giá trị gia tăng, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, huyện từ chối chứng thực. Như vậy, hóa đơn giá trị gia tăng không được chứng thực bản sao từ bản chính.

Khách hàng đang còn băn khoăn về vấn đề Giấy khai sinh bản sao có công chứng được hay không? Thì hãy để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ tới các bạn đọc một cách nhanh chóng.

Nếu khách hàng đang tìm địa chỉ công chứng uy tín hãy liên hệ: 

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ

Điện thoại: 024.3880.1212

Hotline: 09.66.22.7979 hoặc 0935.669.669

Địa chỉ: số 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

 

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.