Dịch thuật công chứng là gì? Dịch thuật công chứng ở đâu?

31/08/2023

Hiện nay, dịch thuật đã trở thành một lĩnh vực quan trọng và được nhiều người quan tâm. Nhận thức được điều này, chính phủ đã ban hành quy định cho phép thành lập các đơn vị dịch thuật nhằm giảm áp lực cho các cơ quan chính phủ bao gồm công ty dịch, văn phòng công chứng và phòng công chứng của Sở Tư pháp. Tuy nhiên, không phải đơn vị dịch thuật nào cũng đáng tin cậy và chuyên nghiệp. Nếu bạn đang quan tâm tới việc dịch thuật công chứng ở đâu thì bài viết này chính là dành cho bạn.

>>> Xem thêm: Dịch thuật công chứng giấy ủy quyền cho con dưới 14 tuổi đi du lịch nước ngoài. 

1. Dịch thuật công chứng là gì?

Dịch thuật công chứng là quá trình dịch tài liệu từ một ngôn ngữ gốc sang một ngôn ngữ đích. Sau đó, bản dịch được so sánh với bản gốc để đảm bảo tính chính xác. Bản dịch ấy sẽ được công chứng theo quy định của pháp luật.

Thực tế, quy trình dịch thuật công chứng là việc xác nhận chữ ký của người dịch bởi một công chứng viên hoặc cán bộ tư pháp của phòng tư pháp cấp huyện. Hồ sơ được dịch thuật công chứng cũng có mức độ tin cậy cao hơn. Tuy nhiên, để tiến hành dịch thuật công chứng, tài liệu cần có chữ ký và con dấu. Trong trường hợp tài liệu có nhiều trang, việc đóng dấu giáp lai sẽ được thực hiện.

2. Thực hiện dịch thuật công chứng ở đâu?

1. Công ty dịch

Nhằm phục vụ cho nhu cầu dịch thuật đa ngôn ngữ, các công ty dịch thường tuyển dụng các phiên dịch viên full time có năng lực, trình độ cao. Những văn bản nhiều thuật ngữ, phức tạp, nhiều trang cũng được hoàn tất trong thời hạn cực nhanh.

Thông thường, các công ty dịch sẽ liên kết với các VPCC nhằm thực hiện việc công chứng bản dịch. Ngoài ra các công ty dịch thuật còn có quy trình làm việc nhanh chóng, linh hoạt, tránh tình trạng phải chờ đợi lâu. Nếu bạn đang muốn lấy ngay để giải quyết các bộ hồ sơ lớn, phức tạp, bạn có thể lựa chọn các công ty dịch thuật.

2. Văn phòng công chứng

Quá trình dịch thuật tại VPCC sẽ được thực hiện bởi các cộng tác viên dịch thuật đã được liên kết với họ. So với các công ty dịch, khả năng dịch của VPCC có thể không sánh bằng (về sự chính xác và tốc độ). Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm việc trực tiếp tại VPCC để có ngay tài liệu đã được công chứng dịch thuật.

3. Phòng công chứng sở tư pháp

Là cơ quan nhà nước, so với công ty dịch hay văn phòng công chứng, phòng công chứng sẽ làm việc lâu và không mang lại tính chuẩn xác cho người dâ như mong muốn. Năng lực dịch thuật trong này cũng phụ thuộc vào các cộng tác viên, do đó không được đánh giá cao bằng công ty dịch thuật.

Phòng tư pháp thuộc sở tư pháp là đơn vị chuyên làm dịch thuật công chứng tư pháp. Quá trình dịch thuật cũng sẽ thông qua các cộng tác viên đăng ký với họ.

4. Phí dịch thuật công chứng bao nhiêu tiền?

Thông thường, chi phí sẽ bao gồm cả phí dịch thuật và phí công chứng bản dịch. Chi phí sẽ tùy thuộc vào chính sách giá của từng văn phòng công chứng khác nhau.
Đối với việc dịch thuật thông thường, giá sẽ dao động từ 50.000đ đến 150.000đ mỗi trang. Chi phí này chưa cộng thêm giá của dịch vụ công chứng theo quy định của nhà nước. Trong đó, việc dịch thuật tiếng Anh là phổ biến nhất và giá rẻ nhất, chỉ từ 50.000đ mỗi trang.

Thông thường, mỗi bên sẽ có bảng giá kèm theo thông tin chi phí để khách hàng có thể tự tính toán ước lượng. Vui lòng liên hệ: 0966.22.7979 – 0935.669.669 để được báo giá chi tiết và cụ thể.

Vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Sửa đổi, hủy bỏ và lập di chúc mới được quy định như thế nào?

Sửa đổi, hủy bỏ và lập di chúc mới được quy định như thế nào?

Di chúc là hình thức thể hiện ý chí, nguyện vọng của chủ sở hữu đối với việc định đoạt tài sản của mình. Vậy trước lúc di chúc đã được lập có hiệu lực có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ được không. Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thêm về sửa đổi, hủy bỏ lập di chúc trong bài viết dưới đây nhé!