Xử lý như thế nào khi bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự?

04/10/2023

Sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật dựa vào nhiều nguyên tắc cơ bản. Bao gồm việc công dân có quyền yêu cầu công lý và đảm bảo việc thực thi pháp luật được thực hiện một cách công bằng và minh bạch. Tuy nhiên, khi một vụ án hình sự đã bắt đầu và quá trình điều tra đã được khởi tố, liệu người liên quan có được phép rút đơn yêu cầu hoặc thay đổi quyết định của họ? Xử lý như thế nào khi bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm: Gửi đơn yêu cầu kiểm tra nhà đất có nằm trong quy hoạch không lên Văn phòng đăng ký đất đai, lệ phí để được kiểm tra là bao nhiêu?

1. Ai có quyền rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự?

Theo Điều 155 Luật TTHS, khi người đã yêu cầu khởi tố quyết định rút lại yêu cầu, vụ án phải được đình chỉ. Tuy nhiên, ngoại trừ trường hợp bị ép buộc, khi có căn cứ xác định rõ người đã yêu cầu rút yêu cầu không phù hợp với ý muốn ban đầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Vì thế, “người yêu cầu khởi tố” là chủ thể được quyền rút yêu cầu khởi tố vụ án. Người yêu cầu khởi tố có thể là bị hại hoặc đại diện pháp lý của bị hại.

2. Có thể rút đơn khi vụ án hình sự đã được khởi tố không?

Theo khoản 1 Điều 155 của Luật TTHS 2015, bị hại hoặc người đại diện của họ chỉ có thể rút yêu cầu khởi tố trong các trường hợp không quá nghiêm trọng. Hoặc có thể gây tổn thương lớn cho sức khỏe danh dự cá nhân và trật tự kinh tế.

>>> Xem thêm: UBND cấp nào có thẩm quyền chứng thực giấy khai sinh?

* Cụ thể là trong các tội thuộc khoản mục sau thì bị hại sẽ được rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự:

- Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134)

- Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Điều 135)

- Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội (Điều 136)

- Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 138)

- Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính (Điều 139)

- Tội hiếp dâm (Điều 141), cưỡng dâm (Điều 143)

- Tội làm nhục người khác (Điều 155)

- Tội vu khống (Điều 156)

>>> Xem thêm: Cộng tác viên online làm việc tại nhà - thu nhập cao và chủ động về thời gian. 

Tuy nhiên, Luật TTHS 2015 không quy định rõ ràng về thời điểm mà người có quyền yêu cầu khởi tố có thể rút lại yêu cầu của mình. Do đó, người đã yêu cầu khởi tố có thể rút lại yêu cầu vào bất kỳ thời điểm nào trong giai đoạn điều tra truy tố hoặc chuẩn bị xét xử sơ thẩm hoặc trong phiên tòa sơ thẩm.

>>> Xem thêm: Công chứng chuyển nhượng đất cho người chưa đủ 18 tuổi được không?

3. Xử lý như thế nào khi bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự?

Đầu tiên, bị hại rút yêu cầu trong giai đoạn xét xử sơ thẩm:

Nếu người đã yêu cầu khởi tố vụ án rút yêu cầu trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra. Thẩm phán sẽ dựa vào Điều 45 & Điều 282 của Luật TTHS 2015 để quyết định đình chỉ vụ án. Trong trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu tại phiên toà, HĐXX hoặc Thẩm phán chủ tọa trong phiên toà xét xử sẽ quyết định theo quy trình rút gọn dựa vào khoản 2 Điều 155 và Điều 299 của Luật TTHS 2015 để đình chỉ vụ án. Nếu sau khi kết thúc phiên toà sơ thẩm và vẫn còn thời hạn kháng cáo, kháng nghị nhưng người đã yêu cầu khởi tố vụ án rút lại yêu cầu, Tòa án phải hướng dẫn họ viết đơn kháng cáo để Tòa án phúc thẩm xem xét giải quyết việc rút yêu cầu theo quy trình phúc thẩm.

Thứ hai, trong giai đoạn xét xử phúc thẩm:

HĐXX hoặc Thẩm phán chủ tọa trong phiên toà sẽ quyết định theo quy trình rút gọn dựa vào khoản 2 Điều 155 và Điều 359 của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự năm 2015 để hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án. Trong bản án phúc thẩm, Tòa án phải rõ ràng nhận định lý do hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án là do người đã yêu cầu khởi tố vụ án rút lại yêu cầu, không phải do lỗi của Tòa án sơ thẩm.

>>> Xem thêm: Thông tin và địa chỉ phòng Tư pháp quận Tây Hồ, TP. Hà Nội

Như vậy, trên đây là giải đáp thắc mắc về vấn đề “Xử lý như thế nào khi bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự?". Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc cần hỗ trợ liên quan đến các vấn đề pháp lý hoặc thủ tục công chứng, vui lòng liên hệ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Nhân Chính, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Nhân Chính, Thanh Xuân

Quá trình xây dựng và phát triển của phường luôn có sự đóng góp quan trọng của cơ quan công an phường trong việc duy trì trật tự an ninh xã hội trên địa bàn. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Nhân Chính