Việt kiều có được mua nhà ở Việt Nam không? [Quy định mới]

06/10/2023

Hiện nay, khi nhu cầu nhà ở tăng lên thì không chỉ người dân Việt Nam mà người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài cũng có nhu cầu được mua nhà và được đứng tên Sổ đỏ, Sổ hồng căn nhà ấy tại Việt Nam. Vậy Việt Kiều có được mua nhà và đứng tên căn nhà đó ở Việt Nam hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Người Việt Nam đang ở nước ngoài có được miễn thuế khi làm thủ tục cấp sổ đỏ?

1. Việt kiều có thể mua nhà ở Việt Nam hay không?

Việt kiều có thể mua nhà ở Việt Nam hay không phụ thuộc vào việc họ đáp ứng đủ các điều kiện theo luật pháp. Việt kiều là công dân Việt Nam hoặc người gốc Việt Nam cư trú và sinh sống lâu dài ở nước ngoài, được coi là người Việt Nam định cư ở nước khác. Việt kiều khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo pháp luật sẽ được mua nhà ở tại Việt Nam.

1.1. Điều kiện để Việt Kiều được công nhận quyền sở hữu nhà ở

Đối với việc công nhận quyền sở hữu nhà ở của người Việt kiều, có một số điều kiện cần tuân thủ. Trước tiên, người đó phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Nếu họ sử dụng hộ chiếu Việt Nam để mua nhà, hộ chiếu này phải còn giá trị và đã được xác nhận nhập cảnh bằng dấu của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam. Nếu sử dụng hộ chiếu nước ngoài, yêu cầu vẫn tương tự: hộ chiếu phải còn giá trị và đã được xác nhận nhập cảnh bằng dấu của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam. Ngoài ra, người Việt kiều cần cung cấp các giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc xác nhận người gốc Việt Nam hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Tài sản ở nhiều nơi, quốc gia khác nhau khi công chứng di chúc có cần làm tại nơi có tài sản?

Bên cạnh đó, việc mua nhà ở có thể được thực hiện thông qua mua, thuê mua nhà ở thương mại từ các công ty kinh doanh bất động sản. Hoặc người Việt kiều có thể mua, nhận tặng, thừa kế hoặc đổi nhà ở cá nhân hoặc hộ gia đình. Ngoài ra, họ cũng có thể mua quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại và được phép bán nền để tự xây nhà ở.

1.2. Một số điều kiện khác

Ngoài ra, Khoản 1 Điều 186 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định rằng người Việt kiều thuộc diện có quyền sở hữu nhà ở sẽ được sở hữu không chỉ căn nhà mà còn liên kết với quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

2. Việt kiều có được đứng tên trên Sổ đỏ, Sổ hồng không?

2.1. Điều kiện để Việt Kiều có thể đứng tên trên Sổ đỏ, Sổ hồng

Theo Luật Đất đai năm 2015, khoản 2 Điều 186 và khoản 1 Điều 166 quy định rằng, Việt kiều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất (thường được gọi là sổ đỏ, sổ hồng) nếu thỏa mãn các điều kiện để sở hữu nhà ở.

>>> Xem thêm: Phí công chứng hợp đồng thế chấp nhà đất tính theo khung nhà nước hay giá trị thực tế của tài sản?

Theo điểm b khoản 1 Điều 5 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT, thông tin về người sử dụng đất và chủ sở hữu nhà ở Việt kiều sẽ được ghi tại trang 1 của sổ đỏ, sổ hồng.

2.2. Thông tin Việt Kiều trên Sổ đỏ, Sổ hồng sẽ được ghi như thế nào?

Thông tin về Việt kiều trên sổ đỏ, sổ hồng sẽ bao gồm các nội dung sau:

- Đối với nam giới, ghi "ông"; đối với nữ giới, ghi "bà".

- Thông tin cá nhân của Việt kiều bao gồm: Họ và tên, năm sinh, quốc tịch và giấy tờ tuỳ thân. Nếu là hộ chiếu, cần ghi số hộ chiếu, nơi cấp và năm cấp. Ngoài ra, cần có địa chỉ thường trú tại Việt Nam (nếu có).

Do đó, việc này tương tự như khi xét đến cá nhân người Việt Nam trú ở trong nước. Khi Việt kiều đáp ứng điều kiện để sở hữu nhà ở liên quan đến quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

>>> Xem thêm: Những lưu ý khi môi giới nhà đất cho người nước ngoài

Tóm lại, việc Việt kiều có thể mua nhà ở Việt Nam hay không phụ thuộc vào việc họ đáp ứng các điều kiện cần thiết. Nếu đáp ứng được yêu cầu, việc sở hữu nhà ở tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi cho người Việt kiều.

Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt