Nhà đang trả góp có được coi là di sản thừa kế?

04/10/2023

Khi một người thân trong gia đình qua đời, một trong những câu hỏi thường gặp liên quan đến di sản thừa kế là liệu một tài sản. Đặc biệt là một căn nhà đang trả góp có được xem xét là một phần của di sản thừa kế hay không là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Vậy liệu đối với nhà đất đang trả góp có thể được coi là một di sản thừa kế? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ.

>>> Xem ngay: Dịch vụ làm sổ đỏ sang tên cho con cái tất cả các quận Hà Nội uy tín, nhanh chóng và trọn gói từ A - Z

1. Di sản thừa kế gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 612 Bộ luật Dân sự, di sản thừa kế bao gồm các thành phần sau:

+ Tài sản riêng của người đã qua đời. Đây là các tài sản thuộc quyền sở hữu riêng của người chết, như tài sản cá nhân của cô dâu chú rể hoặc các tài sản mà người này đã được tặng hoặc thừa kế.

+ Phần tài sản trong khoản tài sản chung với người khác. Đây là phần tài sản mà người đã qua đời có quan hệ liên quan đến việc sở hữu chung với người khác. 

Tóm lại, bất kỳ một loại tài sản nào thuộc quyền sở hữu của người đã qua đời cũng được xem là di sản thừa kế. Nếu người này để lại di chúc, di sản sẽ được phân chia theo di chúc. Trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp, việc phân chia tài sản sẽ tuân theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Có được ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc hay không?

2. Nhà khi đang trả góp có được xem là di sản thừa kế không?

Tài sản mà một người để lại sau khi qua đời được coi là di sản thừa kế. Vì vậy, dù nhà đang trong quá trình trả góp, nó vẫn được coi là di sản thừa kế.

Trước khi ra đi, chủ nhân để lại di chúc phải xác định rằng căn nhà này thuộc về ai. Trong trường hợp không có di chúc, tài sản thừa kế bao gồm căn nhà đang cầm cố sẽ được phân chia theo quyền lợi theo luật pháp.

Thường thì hiện nay có 2 hình thức mua nhà trả góp: Mua trả góp (hay còn gọi là mua trả chậm) và mua trả góp từ ngân hàng.

2.1. Đối với những người mua nhà đang trả góp theo hình thức trả chậm hoặc trả dần

Theo Điều 125 của Luật Nhà ở năm 2014, nếu người mua nhà đang trong quá trình trả chậm hoặc trả dần và họ qua đời, thì các người thừa kế hợp pháp sẽ tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc thanh toán tiền nhà cho người đã qua đời.

Khi đã thanh toán đầy đủ số tiền mua nhà cho bên bán, người thừa kế sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo tên của người thừa kế.

>>> Xem thêm: Tài sản ở nhiều nơi khác nhau khi công chứng di chúc có cần làm tại nơi có tài sản?

2.2. Đối với những người mua nhà đang trả góp thông qua việc trả từ ngân hàng

Thực tế này là hình thức vay tiền từ ngân hàng và thanh toán số tiền mỗi tháng để sở hữu căn nhà đã mua. Do đó, khi mua căn nhà thông qua việc trả góp từ ngân hàng, căn nhà thuộc sở hữu của người mua và số tiền được vay từ ngân hàng để mua căn nhà hiện tại đang được trả dần kèm theo tiền gốc và lãi theo hình thức trả góp.

Vì vậy, căn nhà trong trường hợp này là một phần của di sản thừa kế và các người thừa kế cũng có trách nhiệm ưu tiên thanh toán liên quan đến căn nhà này.

Tuy nhiên, do căn nhà đang được thế chấp tại ngân hàng thông qua việc vay trả góp, để chia phần di sản thừa kế, các người thừa kế phải đầu tiên nộp tiền vào ngân hàng để thanh toán số nợ và rút tài sản ra để xoá bỏ việc đăng ký thế chấp.

Sau khi đã xoá bỏ việc đăng ký thế chấp, các người thừa kế sẽ lập Văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế tại một tổ chức công chứng để tiến hành phân chia di sản.

>>> Xem thêm: Có được phép hủy văn bản phân chia di sản thừa kế đã công chứng?

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Nhà đang trả góp có phải là di sản thừa kế không? Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt