Có được phép hủy văn bản phân chia di sản thừa kế đã công chứng?

04/10/2023

Di sản thừa kế và việc phân chia tài sản sau khi một người thân qua đời thường là một quá trình phức tạp. Để giải quyết các vấn đề liên quan đến di sản này, nhiều gia đình quyết định sử dụng văn bản phân chia di sản thừa kế đã được công chứng. Tuy nhiên, có những trường hợp khi gia đình muốn thay đổi hoặc hủy bỏ văn bản này. Vậy pháp luật cho phép việc hủy bỏ không? Cùng tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm: Để đảm bảo rằng ý nguyện sẽ được thực hiện theo đúng ý muốn sau khi qua đời, có bắt buộc phải thực hiện công chứng di chúc?

1. Điều kiện huỷ Văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế là gì?

Sau khi nhận thông báo về việc mở thừa kế hoặc di chúc, các đồng thừa kế sẽ tụ họp để đàm phán và đưa ra các quyết định liên quan, bao gồm:

- Bổ nhiệm người quản lý tài sản và người phân chia tài sản.

- Xác định cách thức phân chia di sản.

Đặc biệt, mọi thoả thuận của những người tham gia vào việc phân chia di sản phải được ghi thành văn bản. Văn bản này được coi là Văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế. Văn bản thoả thuận này có vai trò quan trọng trong việc xác nhận và đăng ký chuyển quyền sử dụng đất.

Theo khoản 1 Điều 51 của Luật Công chứng năm 2014, các hợp đồng và giao dịch đã được công chứng chỉ có hiệu lực khi có sự thỏa thuận và cam kết bằng văn bản từ tất cả những người liên quan. Do đó, khi muốn huỷ Văn bản thoả thuận phân chia thừa kế đã được công chứng, cần có sự đồng thuận và cam kết bằng văn bản từ tất cả các đồng thừa kế đã ký trong Văn bản thoả thuận trước đó.

>>> Xem thêm: Chi phí công chứng ngoài trụ sở đối với việc lập di chúc là bao nhiêu?

2. Thủ tục huỷ Văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế

Thủ tục hủy Văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế là một quy trình quan trọng, được tiến hành theo khoản 3 điều 51 của Luật Công chứng năm 2014. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ hợp đồng và giao dịch đã được công chứng thực hiện tương tự như quy trình công chứng hợp đồng và giao dịch.

2.1. Chuẩn bị hồ sơ hủy văn bản phân chia di sản

- Phiếu yêu cầu công chứng

- Bản sao Văn bản thoả thuận phân chia di sản (bản gốc)

- Dự thảo Văn bản huỷ Văn bản thoả thuận phân chia di sản (nếu có)

- Các giấy tờ như: Chứng minh quan hệ huyết thống, giấy tử vong, giấy tờ tùy thân...

>>> Xem thêm: Những tài liệu và giấy tờ cần thiết để tiến hành thủ tục làm sổ đỏ thừa kế nhà đất chưa có sổ đỏ

2.2. Nơi thực hiện hủy văn bản phân chia di sản

Văn phòng công chứng đã thực hiện việc công chứng Văn bản thoả thuận này trước đó.

Nếu Văn phòng/Phòng công chứng này đã chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể.  Công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang giữ hồ sơ sẽ thực hiện việc huỷ bỏ Văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế.

2.3. Chi phí thực hiện

Phí công chứng huỷ Văn bản thoả thuận phân chia thừa kế  hiện nay là 25.000 đồng/trường hợp.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Có được phép hủy văn bản phân chia di sản thừa kế đã công chứng?  Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt