Bỏ chạy khi CSGT yêu cầu dừng xe bị xử lý thế nào?

05/10/2023

Khi tham gia giao thông đường bộ, việc đòi hỏi sự tuân thủ quy tắc và luật lệ để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người tham gia. Trong trường hợp cần thiết, khi cảnh sát giao thông (CSGT) yêu cầu cần phải dừng xe thì người tham gia giao thông bắt buộc phải tuân thủ. Tuy nhiên, rất nhiều người lại cố gắng bỏ chạy. Vậy mức phạt đối với hành vi bỏ chạy khi CSGT yêu cầu dừng xe như thế nào? Bỏ chạy khi CSGT dừng xe có bị coi là chống người thi hành công vụ hay không? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết nhé!

>>> Xem thêm: Đang đi tù có thể giao dịch công chứng mua bán nhà đất được hay không? 

1. Mức phạt đối với hành vi bỏ chạy khi CSGT yêu cầu dừng xe

Hành vi bỏ chạy khi Cảnh sát giao thông (CSGT) yêu cầu dừng xe được coi là không tuân thủ lệnh của người điều khiển giao thông. Theo quy định, mức phạt vi phạm hành chính sẽ tùy thuộc vào tính chất, mức độ và loại phương tiện của hành vi này.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi và bổ sung qua Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt cho người vi phạm như sau:

2. Không vi phạm giao thông, cảnh sát giao thông có được tự ý yêu cầu dừng xe? 

Theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA, CSGT không được tự ý yêu cầu người đi đường dừng xe để kiểm tra trái quy định. Để yêu cầu dừng xe, CSGT cần có ít nhất một trong các căn cứ sau:

(1) Phát hiện trực tiếp hoặc thu thập thông tin qua phương tiện và thiết bị nghiệp vụ về các vi phạm giao thông hoặc các vi phạm khác.

(2) Thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát giao thông, bảo đảm trật tự và an toàn giao thông, trật tự xã hội. Thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

(3) Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra. Có văn bản đề nghị của các cơ quan chức năng liên quan để dừng xe để kiểm soát và bảo đảm an ninh, trật tự..

(4) Có tin báo, phản ánh, kiến nghị hoặc tố giác từ người dân về hành vi vi phạm pháp luật.

>>> Đang đi tù có thể ủy quyền giao dịch dân sự cho người khác được không? Phí công chứng ủy quyền tại trại giam là bao nhiêu? 

Nếu không có một trong các căn cứ trên để yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe để kiểm tra, chiến sĩ CSGT sẽ coi như đã vi phạm luật. Trong tình huống này, người dân hoàn toàn có quyền khiếu nại về hành vi vi phạm của chiến sĩ CSGT.

3. Bỏ chạy khi CSGT dừng xe có bị coi là chống người thi hành công vụ?

Tội phạm này đã được quy định trong Điều 330 của Luật Hình sự năm 2015. Theo đó, hành vi chống người thi hành công vụ bao gồm sử dụng bạo lực, đe dọa bằng vũ lực hoặc các biện pháp khác để cản trở người thi hành công vụ trong việc thực hiện nhiệm vụ hoặc ép buộc họ thực hiện những hành vi trái pháp luật.

Khi lái xe bỏ chạy sau khi CSGT yêu cầu dừng xe, không xem là vi phạm tội chống người thi hành công vụ. Thay vào đó, tài xế sẽ bị xử lý theo luật vi phạm giao thông và bị áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính do không tuân thủ lệnh của người điều khiển giao thông.

>>> Xem thêm: Phí hỗ trợ công chứng ngoài trụ sở, tại trại giam hiện nay là bao nhiêu? 

Do đó, tài xế sẽ chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định các mức phạt tương ứng trong Mục 1 của bài viết này. Đây là thông tin về mức phạt áp dụng cho trường hợp lái xe bỏ chạy sau khi CSGT yêu cầu dừng xe.

Trên đây là giải đáp về vấn đề Bỏ chạy khi CSGT yêu cầu dừng xe bị xử lý thế nào? Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt